Hướng dẫn cách đăng ký và nộp thuế thu nhập cá nhân niên khóa 2019

Hướng dẫn cách đăng ký và nộp thuế thu nhập cá nhân niên khóa 2019

[Why Series] Tại sao Agile lại khó phổ biến ở Nhật đến vậy?
Đại dịch Covid-19, Relipa đã chuẩn bị công tác phòng chống như thế nào
Tư duy giải quyết vấn đề

Trong những ngày tháng hiện nay đại dịch virus corona chủng mới với tên gọi là covid-19 bùng phát và hoành hành dữ dội trên phạm vi toàn cầu. Nhận thấy tình hình diễn biến dịch bệnh hết sức phức tạp trong và ngoài nước, Chính Phủ và các cơ quan nhà nước đều khuyến cáo không nên tụ họp nơi đông người, tránh xa các địa điểm công cộng và khuyến khích công dân nên làm việc, mua sắm, làm giấy tờ online tại nhà.

Hiện tại, ngày cuối cùng để nộp thuế thu nhập cá nhân cho năm 2019 đã cận kề (30-3), nếu như người nào đã làm đầy đủ nguyên cả 1 năm ở 1 công ty nhất định nào đó thì hẳn là sẽ chả quan tâm gì đến việc nộp thuế này, vì chuyện thuế má cá nhân đều để các bạn kế toán trong công ty lo hết. Thế nhưng đối với những người giữa năm chuyển việc thì sao? Đó thật sự là cả 1 hành trình gian nan vì chính lúc này đây, chúng ta phải tự thân vận động chuẩn bị các thủ tục, làm mọi công đoạn từ A đến Z với sự đánh giá là: “Rối như canh hẹ”.

Sau khi trải qua cả 1 hành trình gian nan để có thể đăng ký nộp thuế thu nhập cá nhân online, mình sẽ hướng dẫn mọi người cách đăng ký và nộp thuế đơn giản nhất, không hề phức tạp như những bài hướng dẫn ở trên mạng, chính mình cũng đã từng đọc và tưởng như lạc vào ma trận nộp thuế này.

Hướng dẫn đăng ký và nộp thuế thu nhập cá nhân online

B1. Do chúng ta đều đứng trên tư thế là một người chuyển việc trong năm, nên lẽ dĩ nhiên là bộ phận kế toán sẽ không hỗ trợ 100% trong việc nộp thuế này. Vậy điều đầu tiên các bạn cần làm là hãy liên lạc với bộ phận kế toán ở công ty cũ để lấy các chứng từ liên quan đến thuế đã đóng nhé, bên cạnh đó cũng xin luôn chứng từ thuế ở công ty hiện tại đang làm.

B2. Sau khi đã có đầy đủ các chứng từ liên quan đến thuế cần thiết thì chúng ta bắt đầu thực hiện các bước đăng ký nộp thuế online. Đầu tiên hay truy cập vào web http://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/hotrokekhai để download ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế với phiên bản mới nhất. Sau khi giải nén và cài đặt xong xuôi, khởi động ứng dụng lên thì chúng ta sẽ có giao diện như sau:

Hãy nhập mã số thuế cá nhân của từng người vào và ấn nút [Đồng ý], chúng ta sẽ đến công đoạn tiếp theo.

Lần đầu tiên sau khi login vào ứng dụng, hệ thống sẽ hiện lên cho chúng ta bảng form để điền các thông tin các nhân. Mọi người hãy điền hết thông tin bắt buộc trong các mục có dấu (*), các mục khác không cần điền cũng được. Sau khi đã điền các thông tin thiết yếu, hãy bấm nút [Ghi] đề save lại, sau đó ấn nút [Đóng].

Lúc này chúng ta sẽ được chuyển đến màn hình menu chính của ứng dụng. Ở đây có rất nhiều mục tùy chọn, mọi người hãy đến mục [Thuế thu nhập cá nhân] và chọn [02/QTT-TNCN Tờ khai quyết toán cá nhân (TT92/2015)], chọn cho lời khai lần đầu.

Bây giờ chúng ta bắt đầu đến 1 form về điền các thông tin chi tiết về thuế đã thực hiện trong năm 2019. Nếu như ai đó có ý định nhận tiền hoàn thuế thì hãy điền vào mục [12] và [12a] thông tin tài khoản và ngân hàng, thì cơ quan thuế sẽ chuyển vào đó số tiền thừa được hoàn thuế (nếu có).

Ở trong form trên có rất nhiều vị trí cần điền, tuy nhiên thì chúng ta chỉ quan tâm đến 1 vài mục chính như sau:

_ [23]: Đây là tổng thu nhập trong 1 năm, các bạn hãy lấy thu nhập của từng công ty đã làm (có ghi trong giấy tờ thuế đã nhận) rồi cộng lại với nhau, ghi kết quả ở đây.

_ [26]: Nếu ai đó có 1 thời gian công tác ngắn hạn ở nước ngoài thì ghi vào đây (quy đổi tỷ giá sang đồng tiền VND).

_ [30]: Trong gia đình nếu có người phụ thuộc gia cảnh được giảm trừ thuế thì các bạn cũng ghi vào đây, lấy thông tin từ giấy tờ thuế.

_ [32]: Đây là số tiền bảo hiểm đã đóng trong 1 năm, các bạn cũng làm tương tự như bước 23, cộng hết số tiền bảo hiểm đã nộp ở các công ty khác nhau, rồi ghi kết quả vào đây.

_ [37]: Mỗi tháng sau khi nhận lương chúng ta để ý đều thấy có 1 mục là đã trừ tiền thuế thu nhập cá nhân theo tháng. Vậy mục [37] ở đây là tổng số tiền thuế thu nhập các nhân chúng ta đã đóng trong 1 năm, cũng đã được ghi trong tờ thuế nhận từ công ty.

_ [44]: Sau khi hệ thống tính toán, nếu như quá trình làm việc trong năm đã nộp thuế nhưng chưa đủ thì hệ thống sẽ tính toán xem chúng ta còn phải nộp bao nhiêu nữa. Nếu chây ỳ không nộp sẽ bị sở thuế liệt vào danh sách đen, và bị phạt lũy kế do không nộp.

_ [45]: Ngược lại nếu chúng ta nộp thừa thuế thì sẽ được sở thuế hoàn trả lại vào tài khoản ngân hàng đã ghi ở trên. Trong trường hợp mà chúng ta nộp muộn sau 30/3 hoặc không nộp bản kê khai thuế thu nhập các nhân này thì sẽ không được hoàn trả lại số tiền thừa này nữa.

Cuối cùng thì đã hoàn thành tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân, mọi người hãy ấn vào nút [Kết xuất] sang file XML nhé để mang đi in ra 1 bản cứng, kiểm tra lại thông tin cẩn thận.

B3. Công việc bây giờ phải làm tiếp theo sẽ là nộp online các thông tin chúng ta vừa mới điền lên sở thuế quốc gia. Mọi người hãy vào đường link http://canhan.gdt.gov.vn/, login theo mã số thuế đã có của từng người

Với những ai không nhờ đến ngày cấp mã số thuế, chúng ta sẽ truy cập vào web https://www.tncnonline.com.vn/Pages/TracuuMST.aspx, điền đầy đủ các thông tin để lấy ngày cấp mã số thuế nhé. Chọn cơ quan thuế của Thành phố, tỉnh đang sinh sống và chọn cơ quan quản lý thuế, sau đó ấn vào nút đăng nhập.

Sau khi đã login và quay trở lại màn hình chính, chúng ta tiếp tục chọn [Quyết toán thuế] và chọn tiếp [Gửi tờ khai quyết toán thuế]

 

Tại form nhập ở đây, mọi người hãy điền lại các thông tin các nhân và tích vào các selectbox theo như mình đã tích, nhập mã số thuế của công ty hiện tại mình đang làm và chọn file dữ liệu thì hãy upload lên hệ thống file thông tin đuôi XML lúc trước đã trích suất. Cuối cùng là chúng ta ấn nút [Gửi tờ khai] để hoàn tất thủ tục đăng ký quyết toán thuế online.

B4. Sau khi chúng ta đã làm xong đăng ký quyết toán thuế online là đã làm được 50% công việc rồi. Bước tiếp theo là chúng ta hãy mang các giấy tờ về thuế gốc đến cục thuế Nam Từ Liên để bộ phận thuế đối chiếu so sánh. Tuy nhiên, hiện nay do dịch bệnh đang có chiều hướng phức tạp nên sở thuế cũng khuyến khích chuyển các giấy tờ này bằng đường bưu điện để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cộng đồng.

Địa chỉ: Số 4 Nguyễn Cơ Thạch, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Kết luận: sau 1, 2 ngày tìm hiểu rất kỹ về cách nộp thuế, minh đã đúc kết được các bước thực hiện đơn giản như trên, nếu ai đó thời điểm hiện tại còn chưa làm thì hãy nhanh chóng thực hiện nhé. Xin cảm ơn.


Tháng năm tuổi trẻ là tiếng ai đang thở dài

COMMENTS