[Book Review] Tru Tiên

[Book Review] Tru Tiên

[Book Review] 10 Đại tướng soái Trung Quốc
[Book Review] 10 Đại thừa tướng Trung Quốc
[Book Review] Tuổi thơ dữ dội

Lời nói đầu

Có lẽ với những thế hệ 8x, 9x ở Việt Nam đã quá quen thuộc với thể loại tiểu thuyết kiếm hiệp của các tác giả Kim Dung, Cổ Long như là Xạ Điêu Tam Khúc, Thiên Long Bát Bộ, Lục Tiểu Phụng, Tiểu Lý Phi Đao…  thì trong vòng 20 năm trở lại đây, một thể loại tiểu thuyết mới đã được sinh ra, đó chính là thế giới tiên hiệp kỳ ảo. Khác biệt giữa hai loại truyện này chủ yếu là về cách thức tu luyện của cao thủ và phạm vi bối cảnh của giang hồ. Truyện tiên hiệp lấy bối cảnh là người tu chân, có pháp bảo, có thể đi mây về gió… còn truyện kiếm hiệp lấy bối cảnh giang hồ bình thường với những con người luyện võ công bình thường. 20 năm là 1 chặng đường dài để 1 thể loại tiểu thuyết làm mưa làm gió trên diễn đàn văn học Trung Quốc, tuy nhiên tôi sẽ giới thiệu cho các bạn người anh cả đã dẫn dắt cả 1 làn sóng tiến lên này: Tiểu thuyết “Tru Tiên” của tác giả Tiêu Đỉnh.

Tru Tiên

Tru Tiên được chính thức xuất bản vào năm 2003, kế thừa truyền thống nghĩa hiệp của các kiếm khách thời cổ đại, chứa chan ước vọng bay bổng, vươn tới các tầng mây và chinh phục của thời đại mới, lại thêm thắt những rung động tinh tế đầu đời của các thanh niên thiếu nữ, nên đã lập tức được đón nhận nồng nhiệt.

Trong Tru Tiên, tác giả đã đem những bi tráng của cuộc đời một con người thả vào bi kịch chung của một thế giới đông đảo thần tiên hoặc các nhân vật đang cố tu để thành tiên, nhưng ai nấy giống nhau ở chỗ đầy rẫy dã tâm và tham vọng. Nhằm đạt được dã tâm và tham vọng ấy, họ đều không ngại phá bỏ các nguyên tắc làm người. Cục diện hỗn loạn này đã đẩy nhân vật chính vào vòng xoáy chiến tranh không dứt của sự phân định chính-tà.

Câu chuyện kể về Trương Tiểu Phàm, 1 cậu bé có số mệnh vô cùng bấp bênh. Cuộc đời hắn đã trải qua muôn vàn khổ cực, đến mức đã có lúc tưởng chừng không cách nào gượng dậy nổi. Thế nhưng, đối với Trương Tiểu Phàm, hắn vẫn còn phải cố sống, bởi lẽ bên trong hắn còn có một nguồn ánh sáng mà hắn tình nguyện hiến dâng, thậm chí bất chấp đến hy sinh tất cả. Tình yêu đã cứu vớt hắn, cho hắn sự dũng cảm, nhiều lần vực hắn dậy bên bờ cõi chết.

Trương Tiểu Phàm và Quỷ Lệ, 2 nhân cách trong 1 con người

Câu chuyện lấy nội dung chủ đạo bởi tình cảm tay ba rắc rối của Trương Tiểu Phàm cùng với hai nhân vật nữ là Tuyết Dao và Lục Tuyết Kỳ. Thế nhưng, loại tình cảm tay ba này được tác giả đề cập rất tự nhiên, chúng ta vẫn luôn day dứt tự hỏi tình yêu của Trương Tiểu Phàm thuộc về đâu, ai mới là người dành được chân tình của hắn. Một mặt thấy hắn quả thật đào hoa nhưng một mặt lại cảm thấy sự trả giá vì yêu của hắn quá mức vĩ đại, đến mức khiến người ta không nhịn được mủi lòng, thương cảm.

Lục Tuyết Kỳ được mệnh danh là Bạch Y Tiên Tử, nàng xuất thân là danh môn chính phái và được không ít nam nhân đem lòng yêu mến. Trong khi đó, Bích Dao lại là người Trương Tiểu Phàm tình cờ gặp được, thân phận lại có điểm khó nói, nàng là con gái quỷ vương, bởi vậy vị trí có phần đối lập với Trương Tiểu Phàm. Trải qua rất nhiều ẩn khuất, họ không ít lần bị dồn vào những tình cảnh trớ trêu, mà qua đó, họ càng trở nên hiểu nhau và hết lòng tình nguyện hy sinh vì nhau.

Trương Tiểu Phàm từng vì Lục Tuyết Kỳ đỡ rất nhiều đòn đánh, không ít lần khiến hắn lâm vào nguy hiểm sống còn. Với Bích Dao hắn cũng không tiếc lên núi đao, xuống biển lửa chẳng từ nan. Lục Tuyết Kỳ xuất thân danh môn thế gia tu chân, nàng được tác giả nhào nặn thành hình tượng băng sương ngọc khiết và có khí chất tiên hạc của một nữ tử tiên gia. Bên cạnh đó Bích Dao lại phóng khoáng hơn, nàng thể hiện ra một tình yêu nhiệt tình như lửa, mỗi ánh mắt, mỗi cử chỉ đều khiến người ta day dứt.

Bích Dao và Lục Tuyết Kì

Đối với Bích Dao, ngoài tình cảm, tình yêu ra thì vẫn còn một thứ luôn giằn vặt trong lòng Trương Tiểu Phàm, đó chính là sự áy náy, áy náy đến tột cùng! Vì Trương Tiểu Phàm, Bích Dao đã không tiếc hi sinh hồn phách của mình để thi triển Si Tình Chú, để rồi mãi mãi nằm trên chiếc giường Hàn Băng mà không bao giờ tỉnh lại…

Còn Lục Tuyết Kỳ, nếu không có tình ý với Lục Tuyết Kỳ thì mỗi lần động kiếm, có bao giờ hắn dùng toàn lực? Có bao giờ hắn dùng ra đòn sát thủ? Và nàng chẳng phải cũng tương tự như Bích Dao sao? Bích Dao và Lục Tuyết kỳ như hai thái cực hoàn toàn đối lập nhau vậy. Chính – Tà, Nước – Lửa, một bông mẫu đơn kiều diễm và một bông tuyết liên thanh nhã thoát tục. Còn Trương Tiểu Phàm lại như lằn ranh đứng giữa hai người vậy.

Có nên không, nếu mãi mãi đứng trong góc tăm tối này, lặng lẽ, ngắm nhìn người ta hạnh phúc, rồi gặm nhấm nỗi đau đớn riêng mình!

Sự cô độc của Trương Tiểu Phàm, sự cô độc đến tận cùng của kẻ một mình đối mặt với cả thế gian. Lặng lẽ đi qua đời y, một Điền Linh Nhi yêu kiều động lòng người, một Bích Dao bướng bỉnh khả ái, một Lục Tuyết Kỳ cao ngạo băng sương. Ba người con gái, ba dấu ấn trong đời y. Mối tình đầu thủa thiếu niên như tờ giấy trắng, chỉ là đơn phương rồi cũng ra đi trong thầm lặng, ra đi mà y chẳng hề hay biết. Gặp người con gái Ma giáo ấy, là bước ngoặt mà đời y không dự liệu được. Suốt cuộc đời dài dằng dặc của kẻ tu tiên, có khi nào y quên được khoảnh khắc bóng áo xanh buồn thảm ấy chầm chậm rơi xuống từ nơi lưng chừng trời đất? Si Tình chú, Hợp Hoan Linh – những thứ mà y từng khinh thường là tà ma ngoại đạo – lại chính là những thứ nàng dùng để thi triển pháp thuật ghê gớm nhất.

Âm thanh hình như đã ng sâu hàng ngàn hàng vn năm, li khe kh vang lên đây, khe kh tng nim cho người yêu thương :

Cu u âm linh, chư thiên thn ma

Dĩ ngã huyết khu, phng v hi sinh

Tam sinh tht thế, vĩnh đa Diêm La

Ch v tình c, tuy t bt hi.

Người con gái đng trong gió, dang rng hai tay, hướng lên thanh kiếm khng l uy thế đot tn thiên đa

Bích Dao bất chấp tất cả, đánh đổi cả thể xác, cả hồn phách vì y. Không ngại cạn cả tinh huyết, không sợ linh hồn vĩnh viễn không siêu sinh. Tru Tiên kiếm trận uy lực vô song bị nàng chặn lại. Mạng của y, nàng đã cứu được. Nhưng Trương Tiểu Phàm – đã chết từ giây phút ấy rồi. Tiếng thét điên cuồng như xé ruột xé gan của y, ai còn nhớ? Cả tiếng khóc nghẹn ngào của y, có ai hay:

“Vì sao nàng li di dt như vy Ta còn chưa nói cho nàng biết, người mà ta thy trong giếng c hôm y, chính là nàng mà! 

Tác phẩm Tru Tiên của Tiêu Đỉnh đã được chuyển thể sang tiếng Việt và đưa vào Việt Nam từ những năm 2010. Cứ mỗi lần đọc lại hay xem các tác phẩm điện ảnh liên quan đến tác phẩm, tôi lại dâng lên 1 xúc cảm khó tả những ngày đầu mới đọc. Nếu ai chưa từng xem bộ tiểu thuyết này thì hãy lên mạng xem online nhé, hiện bộ tiểu thuyết đã được chia sẻ công khai cho cộng đồng thế giới.

—————————————————————————-

Bao nhiêu năm sau, khi ngươi nghĩ về chuyện cũ, có còn nhớ năm xưa, đã từng có người đối với ngươi nhẹ nhàng kể lời của trái tim mình?

COMMENTS