Làm việc ở nhà mùa covid cùng Relipa

Làm việc ở nhà mùa covid cùng Relipa

Đồng thời không phải là song song – Concurrency is not Parallelism.
Anyone who is MONEY-DRIVEN
Chuyện thi ACM/ICPC và học thuật toán

Đầu thế kỷ 21 đến nay thế giới đã trải qua rất nhiều trận dịch bệnh nguy hiểm như SARS-CoV năm 2003, HCoV NL63 năm 2004, HKU1 năm 2005, MERS-CoV năm 2012, nhưng quả thực là chưa có dịch bệnh nào có sức lan rộng khủng khiếp như Covid19. Virus Corona – Covid19 bắt nguồn từ Thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, theo đường hàng không, đường bộ và đường thủy đã phá vỡ biên giới đất nước tỷ dân, cùng với các con người mang mầm bệnh đi khắp mọi nơi, và đã trở thành dịch bệnh trên toàn thế giới. Những thành quả trong việc ngăn chặn virus lây lan ở Trung Quốc bằng cách đeo khẩu trang khi di chuyển ra chỗ đông người là một bước phòng ngừa vô cùng hiệu quả, thế nhưng với các nước châu Âu và Bắc Mĩ thì đó vốn không được chào đón, vì ở đây đeo khẩu trang tức là mang bệnh – 1 sự kỳ thị, có cái nhìn không thiện cảm. Chính vì nguyên nhân đó mà số người chết ở Bắc Mĩ và các nước châu Âu đã sấp xỉ hơn 100.000 người.

Tổ chức y tế thế giới WHO và các nước đã đưa ra biện pháp đối phó khẩn cấp là cách ly toàn bộ xã hội, đóng cửa biên giới, hủy toàn bộ các chuyến bay để hạn chế sự lây lan virus corona sang các vùng khác và cũng đề hạn chế những người mang mầm bệnh đến đất nước của mình. Trong bối cảnh chung đó, Việt Nam cũng không nằm ngoài ảnh hưởng này và đã thực thi hết sức quyết liệt để hạn chế và khoanh vùng dịch bệnh. Từ ngày 1/4/2020, chính phủ đã ra chỉ thị cách ly toàn bộ xã hội, khuyến cáo người dân không ra đường nếu không có việc thật sự cần thiết và khuyến khích các công ty cho nhân viên được làm việc ở nhà để hạn chế tiếp xúc cộng đồng. Tập thể nhân viên trong công ty Relipa chúng ta đã thực hiện theo đúng tinh thần phòng chống dịch với tôn chỉ không một ai bị bỏ lại phía sau, không một ai mất việc do covid-19.

Lệnh cách ly xã hội được ban bố khắp mọi nơi

Trước khi đại dịch ập đến, việc gặp mặt mọi người trong công ty rất là thân thiết và có tính tương tác cao, làm việc thuận lợi, thế nhưng từ khi phải làm việc ở nhà bằng remote desktop do cách ly xã hôi, tôi cũng đã có những trải nghiệm thú vị mà trước đây chưa từng có. Sau đây tôi muốn chia sẻ cho mọi người về trải nghiệm 1 ngày remote desktop trên Relipa có gì thú vị và gặp những khó khăn gì.

  1. Điểm danh hằng ngày trên Relipa online

Điểm danh buổi sáng nào

Hằng ngày vào các buổi sáng trên Relipa online, sẽ có 1 bạn admin vô cùng xinh đẹp điểm danh những ai đã lên đúng giờ thay cho việc chấm công vân tay. Đi đôi với việc đó còn phải điểm danh thêm trên zoom để kiểm tra xem đã sẵn sàng ngồi vào bàn làm việc hay vẫn còn đang nằm. Ngoài ra sau giờ nghỉ trưa và cuối giờ chiều khi ra về đều làm tương tự như vậy. Có lẽ tôi thấy rằng thời gian điểm danh này là lúc vui nhất trong ngày, vì mọi thành viên trong đại gia đình Relipa lại được nhìn thấy mặt nhau, nghe thấy giọng nói tiếng cười của nhau vô cùng ấm áp, làm tôi có cảm giác minh không bị bỏ rơi ở nhà, vẫn luôn có đồng nghiệp bên cạnh cùng chiến đấu. Đôi khi do mải làm báo cáo, mải đọc mail mà tôi chỉ có làm chấm công online mà chưa làm qua zoom, lại phải 1 hồi thanh minh khá là vất vả mà kết quả thì không biết là như thế nào. Thi thoảng bạn admin lại gọi điện check cam giữa giờ xem có đang làm việc hay đang làm việc riêng khác, mặc dù cũng khà bất tiện những ngày đầu nhưng ai rồi cũng sẽ quen, sẽ thấy nó là việc cần thiết hằng ngày – kỷ niệm 1 thời điểm danh online.

2) Hội họp, trao đổi với mọi người thông qua ứng dụng Teams call

Hội họp qua ứng dụng Teams call

Trước đây mỗi khi bắt đầu công việc cho một ngày mới, chúng tôi đều ngồi lại với nhau vào mỗi buổi sáng để xem công việc hôm nay sẽ bắt đầu làm gì, có lưu ý, công việc mới gì từ khách hàng không … thế nhưng từ ngày làm việc ở nhà, chuyện họp hành lại phải chuyển qua hình thức call video. Phải thực sự công nhận rằng cực chẳng đã mới họp qua video, do chất lượng mạng ở Việt Nam chưa được tốt lắm nên chuyện mất tiếng, rè tiếng, âm bị vang xảy ra thường xuyên. Tôi phải nỗ lực hơn 200% so với bình thường chỉ để nghe xem có bị sai gì không. Ngoài ra còn nhiều vấn đề khác như camera có khi khá tệ để có thể gọi điện hỗ trợ nhau những lúc gặp khó khăn, dẫn đến thời gian hoàn thành công việc kéo dài hơn rất nhiều so với khi làm trên công ty.

3) Không gian làm việc lại chính là nhà của mình

Ở nhà ngoài làm việc của công ty ra còn làm nhiều công việc … không tên khác

Điều này tưởng chừng nghe có vẻ như rất thoải mái nhưng khi bắt đầu thực tế thì nó lại không hẳn như những gì đã nghĩ. Làm việc ở nhà thì được ngủ dậy muộn hơn so với mọi ngày, ăn cơm nhà nấu không phải tốn tiền ra ngoài và đặc biệt là đồ ăn vặt lúc nào cũng có sẵn, vừa ăn vừa làm rất thoải mái. Thế nhưng cũng khá nhiều mặt chưa được cho dù vô tình hay cố ý cũng hay gặp phải. Vì là làm việc ở nhà cho nên quần áo mặc cũng không chỉnh chu, nhiều khi video call vẫn mặc bộ quần áo ngủ nên lại gây khó chịu cho mọi người trong cuộc họp. Ngoài ra khi ở nhà còn phải làm nhiều các công việc không tên khác như là trông con, phơi quần áo …. Dù biết rằng làm việc ở nhà cũng cần phải nghiêm túc như khi làm việc trên công ty, nhưng trên hết nó vẫn dựa vào sự tự giác và ý thức cá nhân, vì ở nhà thì không có ai giám sát cả.

4) Máy tính ở nhà yếu nên đôi lúc làm làm việc chậm chạp

máy tính yếu, không được bảo mật. Trở ngại khi làm việc ở nhà

Khi có quyết định ở công ty về việc giãn cách xã hội, làm việc tại nhà thì mọi thành viên trong đại gia đình Relipa đều lo lắng, không biết thời gian tới sẽ làm việc như thế nào đây. Có người thì xin phép công ty cho mang máy tính công ty về nhà để làm việc, có người lại sử dụng máy tính cá nhân ở nhà để remote vào máy tính công ty (dĩ nhiên trường hợp này máy công ty luôn phải bật 24/7 nên khá là tốn điện). Tôi đã chọn cách thứ 2 là sử dụng máy tính ở nhà, nhưng ngặt 1 nỗi là cấu hình máy của tôi khá tệ nên khi remote desktop thì bị giật lag, chương trình hoạt động chậm chạp, nhiều lúc phải tắt đi khởi động lại máy gây cảm giác ức chế trong quá trình làm việc. Hiện tại tạm thời đã hết cách ly xã hội nên tôi nghĩ sẽ phải nâng cấp máy tính trong thời gian tới để đề phòng trường hợp bị cách ly trở lại nếu dịch bệnh trở nên phức tạp hơn.

Trên đây là toàn bộ trải nghiệm của tôi về những ngày cách ly phải làm việc ở nhà, thú vị cũng có mà buồn bực cáu gắt cũng có. Tuy thời gian không dài nhưng tôi vẫn sẽ nhớ lần trải nghiệm này và hy vọng trong tương lai dịch bệnh sẽ được khống chế, để không phải cách ly xã hội thêm lần nào nữa. Mọi người hãy cùng chia sẻ trải nghiệm trong mùa cách ly xã hội nhé.


Tháng năm tuổi trẻ là tiếng ai đang thở dài

COMMENTS