[Book Review] “Chiến thắng con quỷ trong bạn”- Bạn đã làm được?

[Book Review] “Chiến thắng con quỷ trong bạn”- Bạn đã làm được?

[Book Review] “Tôi tự học” – Nguyễn Duy Cần
[Book Review] Động lực chèo lái hành vi
[Book Review] Nghịch lý của sự lựa chọn – Khi nhiều hơn lại là ít hơn

Trước khi đọc cuốn sách này, mình đã có mong muốn viết Blog, nhưng những cám dỗ của con Quỷ- góc tối trong con người mình đã đưa ra những cám dỗ để chế ngự mình. Và sau 4 tháng mình vẫn chưa gửi đi được một bài nào. Sau khi đọc xong cuốn sách này, mình đã hiểu rằng để đạt được kết quả như mong muốn trước tiên mình cần chiến thắng con Quỷ đang tồn tại trong con người mình. Bằng cách đưa ra mục tiêu xác định, một kế hoạch thực hiện rõ ràng và cần phải thực hiện thường xuyên để tạo thành một thói quen. Cụ thể, mình mong muốn có hai bài Blog trong tháng 12, mình lên kế hoạch thực hiện từng bài một và thực hiện nó hàng ngày. Và đây là bài viết thứ 2 của mình.

Dưới đây là một vài điều mình muốn chia sẻ với các bạn về cuốn sách.

“ Chiến thắng con quỷ trong bạn”- là gì?

Là cuốn sách được viết bởi Napoleon Hill- tác giả của cuốn “Think and Grow Rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu”

Cuốn sách là cuộc đối thoại của hai nhân vật: Tôi (tác giả) và Con Quỷ. Tiết lộ sự thật kinh hoàng về nơi nó sống, tại sao nó tồn tại, cách nó kiểm soát tâm lý con người và làm sao để chiến thắng được nó. Cuốn sách là một khóa học tâm lý phong phú, làm rõ những nguyên tắc của con người.

Cuốn sách này dành cho ai?

Tất cả mọi người, đặc biệt là những ai muốn hiểu rõ hơn về bản thân, về một “cái tôi khác” luôn tồn tại để làm chủ nó và đạt tới thành công.

“Chiến thắng con quỷ trong bạn” nói về điều gì?

Thật sự mà nói, đây không phải là một cuốn sách dễ đọc, nó không hấp dẫn người đọc ngay từ những câu chữ đầu tiên, mà gây cho người đọc cảm giác khó hiểu bởi nhiều thuật ngữ và ví dụ trừu tượng, từ đó có thể cảm thấy nhàm chán. Và mình đã phải xoay ngang, xoay dọc, nằm ngồi đủ kiểu để đọc hết 45 trang đầu =)))

Tuy nhiên, nếu bước qua được con số đó bạn sẽ bị cuốn hút vào những cuộc đối thoại của tác giả- Napoleon Hill và con Quỷ. Với những câu chuyện thiết thực mà có khi đọc bạn sẽ bị giật mình, rằng mình đã từng là nhân vật trong câu chuyện đó. Sẽ có lúc bạn bừng tỉnh vì bắt được một câu nói quá hay, những quy luật của tự nhiên luôn diễn ra nhưng mình không để ý đến giờ mới vỡ lẽ.

Napoleon Hill đã bóc trần “bộ mặt thật” của con Quỷ- kẻ luôn luôn tồn tại trong mỗi con người, dùng những cám dỗ và những thói quen buông thả để chế ngự và khiến họ có những quyết định không sáng suốt. Qua những câu chuyện, Napoleon Hill đã khám phá ra nguyên nhân mà nó sinh ra, nơi nó tồn tại và những cách thức để con Quỷ chế ngự và điều khiển con người. Từ đó, tác giả tìm ra  “phương thuốc” để đánh bại con Quỷ, giúp mọi người khám phá ra “cái tôi khác” luôn tiềm ẩn và phát triển nó. Đồng thời, giúp mọi người có những quyết định sáng suốt trong mọi hoàn cảnh, chế ngự được nỗi sợ hãi, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

Chiến thắng con Quỷ, sống tích cực, hạnh phúc và thành công

Thông qua cuộc đối thoại của con Quỷ và tác giả, mình còn học được cách lắng nghe khi mà tác giả liên tục hỏi và xác nhận lại bằng ngôn từ rất khiêm nhường, thân thiết: “ta hiểu như vậy có đúng không?”, “ta đã hiểu”, “ta rất hứng thú về những điều Ngươi nói”,…

Với cách viết sáng tạo, Napoleon Hill đã tạo nên sự khác biệt cho cuốn sách. Và kết thúc câu chuyện, nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc nhất có lẽ là con Quỷ- kẻ luôn đấu tranh với “một cái tôi tích cực” để chiếm hữu, kiểm soát con người.

Một vài “lời thú tội” của con Quỷ có ý nghĩa mà bản thân mình yêu thích nhất!

“Lười nhác + Bàng quan = Do dự = Buông thả”. Bất cứ thói quen nào khiến một người trở nên do dự – trì hoãn đưa ra một quyết định không rõ ràng –  đều dẫn tới thói quen buông thả. Giống như mình, khi có quyết định viết bài nhưng vì lười, vì quyết tâm không cao nên dễ bị những điều thú vị xung quanh làm sao nhãng, dẫn tới việc từ bỏ quyết định ban đầu. Hay nói cách khác là buông thả.

“Con người sinh ra không có sẵn sự khôn ngoan nhưng con người được sinh ra với khả năng tư duy và nhờ thời gian, họ có thể tư duy và trở nên khôn ngoan”. Việc sử dụng khả năng tư duy và phân tích những trải nghiệm của chúng ta trong cuộc sống, chúng ta có thể đạt được sự khôn ngoan. Câu nói này luôn làm mình cảm thấy vui vẻ, có động lực phấn đấu hơn mỗi khi gặp hoặc làm việc nào đó chưa được tốt.

“Địa ngục ở ngay trên Trái Đất chứ không phải thế giới đằng sau cái chết”, “…trong mỗi thất bại tạm thời, mỗi sai lầm hay mỗi nghịch cảnh, luôn có một hạt mầm lợi ích tương đương”.“Mọi chuyện diễn ra đều có nguyên nhân của nó. Nhưng nguyên nhân đó thường quá sâu xa so với kết quả đến mức chỉ có thể giải thích về trường hợp đó bằng cách gọi đó là vận may”. Đều là những câu nói mình luôn ghi nhớ để tự động viên, khích lệ sự phát triển của “cái tôi khác” trong con người mình.

Cả cuốn sách dường như được toát lên trong lời đúc kết: “ Những mong muốn nổi bật của con người có thể được kết tinh thành những vật tương đương trong thực tế thông qua mục tiêu xác định được hỗ trợ bởi kế hoạch xác định với sự trợ giúp của quy luật về nhịp điệu thôi miên và thời gian!”

Vậy là, “Mọi vấn đề dù khó khăn đến đâu cũng đều có cách giải quyết”

Mình đã bước đầu chiến thắng được con Quỷ của mình như vậy đó, còn bạn thì sao? Hãy cho mình biết kết quả sau khi đọc xong cuốn sách nghen ;)))

COMMENTS