[Book Review] 10 Đại hoàng đế Trung Quốc

[Book Review] 10 Đại hoàng đế Trung Quốc

[Book Review] Tru Tiên
[Book Review] 10 Đại tướng soái Trung Quốc
[Book review] Búp sen xanh – Sơn Tùng – Một cuốn sách vàng

LỜI NÓI ĐẦU

Có lẽ với niềm đam mê văn hóa Trung Quốc , lịch sử Trung Quốc, phim ảnh cổ trang Trung Quốc quá nhiều nên mình muốn chia sẻ với mọi người vốn hiểu biết của mình về lịch sử, thần thoại cũng như lối viết văn của đất nước Trung Hoa. Có thể đâu đó vẫn có người bài xích Trung Quốc thế nọ, Trung Quốc thế kia nhưng phải nhìn nhận thẳng thắn rằng cách mà người Trung Quốc đã truyền bá và lan tỏa văn hóa, lịch sử của họ ra thế giới là không thể nào cưỡng lại được. Lịch sử của dân tộc Việt Nam suốt 4000 rất hào hùng và vẻ vang, tuy nhiên cách mà Đảng và nhà nước ta truyền tải những tư liệu đó qua sách báo, phim ảnh , truyện tranh quá nghèo nàn về mặt ý tưởng và lạc hâu về mặt tư duy truyền tải, do đó trong mình không đọng lại được 1 chút gì được gọi là sâu sắc lắm, trái lại nếu như nói về sử Trung Quốc có thể không phải là chuyên gia nhưng mình biết được cũng không phải là con số ít.

Sau đây mình xin giới thiệu cho mọi người 1 cuốn sách kể về 10 vị hoàng đế vĩ đại nhất Trung Quốc tự cổ chí kim đến nay, cuốn sách này đã cung cấp cho mình nhiều tư liệu lịch sử quý giá và cách truyền đạt vô cùng lôi cuốn, hấp dẫn.

●Lý do để đọc cuốn sách này: Đọc để biết và hiểu được con đường bá nghiệp của các vị tiên đế, quân vương, liên hệ với thực tại hiện nay để nắm bắt được vương lộ của chính mình.

●Điểm đáng lưu ý: Tác giả đã thuật lại đầy đủ chi tiết các điển tích và cố sự, các sự kiện nổi bật trong cuộc đời các bị hoàng đế.

10 Đi hoàng đế Trung Quc

Trải qua thăng trầm của lịch sử, tuế nguyệt quá xa xôi khi nhìn lại, Trên bầu trời của mảnh đất Trung Hoa vĩ đã từng lớp từng lớp tiên hiền xây dựng và bồi đắp, tạo nên bao triều đại trải dài suốt năm tháng. Đế vương chị lộ, chỉ với 4 chữ này mà bao người dẫm lên, tranh đoạt người sống ta chết. Có thể nói khi xưng đế thời điểm cũng là lúc dưới chân phủ đầy xương trắng, chỉ có người chiến thắng cuối cùng còn tất cả đều là kẻ bại trận.Nếu như giết 1 người là phạm tội, hại 100 người máu lạnh, chém 1000 người là sát nhân thì khi đồ hàng vạn, chục vạn tính mạng lại được lưu danh muôn thủa, sử sách ghi công.

Đế vương chi lộ bắt đầu từ đây, con đường này thiết huyết vô tình, kẻ có lòng dạ nhu nhược không quyết đoán chỉ là nắm xương tàn dưới gót chân của thiên tử. Lịch sử hào hùng đã chứng kiến thời đại này qua thời đại khác, từ thời tam hoàng ngũ đế đến Trung Hoa đại dân Quốc, quần hùng lớp lớp nổi lên, hoàng đế tiên vương như sao đầy trời, thế nhưng mấy ai được lưu danh muôn thủa, mấy ai được thuật ngôn truyền đời. Cuốn sách đã đưa ra được 10 vị tiên đế nối tiếng nhất trong lịch sử Trung Hoa về nhiều khía cạnh, nhưng do số lượng quá nhiều nên mình sẽ chỉ đề cập đến 3 vị, và cũng trình bày cả quan điểm riêng của mình về các tiên đế

 

  1. Tần Thủy Hoàng – Đế vương đầu tiên thâu tóm toàn bộ giang sơn về 1 mối, thiết huyết vô tình cả thiên hạ

    Tần Thủy Hoàng sau khi chấp chưởng thiên mệnh

Thất hùng chiến quốc, đông chu liệt quốc, xuân thu chiến hùng … đã quá quen thuộc với qua bao phim ảnh, sách truyện được truyền bá rộng rãi. Sở dĩ có giai đoạn này chỉ có 1 nguyên nhân chủ yếu là giữa các nước có sự khác biệt về văn hóa, lễ nghĩa và hệ thống tiền tệ, dẫn đến xung đột liên miên không dứt. Chiến tranh lầm than, sinh linh đồ thán kéo dài mấy trăm năm đã được bàn tay của Tần Vương Doanh Chính trẻ tuổi dập tắt. Doanh Chính vốn chỉ là con của 1 kỹ nữ với con buôn trơ tráo Lã Bất Vi, bị bắt làm con tin sống nhục nhã nước Triệu. Sau bao thằng trầm và biến cố chiến tranh Tần – Triệu, Doanh Chính đã có thể trốn thoát về kinh đô Hàm Dương của Đại Tần, được phong làm thái tử, từng bước từng bước đoạt quyền, đồ sát kẻ ngáng đường để lên nắm đại quyền nước Tần. Doanh Chính với sự trợ giúp của tứ trụ là Mông Điềm, Lý Tư, Vương Bí, Vương Tiễn đã diệt hàn, phá Triệu, vây Ngụy diệt Tam Tấn, công Sở, chiếm Yên thu Tề thống nhất toàn bộ thiên hạ , hủy toàn bộ văn hóa các nước, giết sạch người chống đối mới làm nên 1 nước Tần Hùng mạnh. Về mặt chiến lược diệt cỏ tận gốc, quy về 1 mối là rất đúng đắn nhưng nó ẩn chứa quá nhiều thù hằn dân tộc, thù hằn mất nước vẫn âm ỉ trong lòng người tạo nên sự kiện Kinh Kha hành thích Tần Thủy Hoàng chấn động sau này.

  1. Hán cao tổ Lưu Bang- Vị hoàng đế nổi tiếng qua cầu rút ván khi đại thành cơ nghiệp

    Hán Cao Tổ khi còn làm huyện lệnh của huyện Bái

Hán sở tranh hùng là 1 bộ phim khắc họa khá sâu sắc về hán cao tổ Lưu Bang. Thuở thiếu thời không có gì nổi bật, bất tài vô dụng thích rượu chè đàn đúm. Nhưng có 2 sự kiện đã làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh của con người này cưới Lã hậu và kết thân với Hạng Vũ. Chính Lã Hậu là người đã cổ vũ , vạch ra đường lối mà Lưu bang bước lên sau này, và cũng chính nhờ Hạng vũ mà tên tuổi của Lưu Bang được cất bước lên trời xanh. Nhờ có 2 chi tiết này, con đường chém rắn khởi nghĩa, diệt Tần ra Hán Trung nhận ban vương của Lưu Bang thuận lợi. Hiền thần trái có Tiêu Hà, phải có Trương Lương, đại tướng Hàn Tín tạo thành Hán sơ tam kiệt hiệu uy cả thiên hạ. Nhờ có các thuộc thần, đặc biệt là Hàn TÍn mà Lưu Bang đã đánh bại được Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ Thống nhất thiên hạ, lập nên Hán thất. Đế vương chi lộ của Lưu Bang tuy có chút gập ghềnh nhưng khi đại thành danh toại, thiên mệnh về tay lại quay ra xua đuổi cận thần: chém Hàn Tín, đố kị Tiêu Hà, nghi Trương Lương … đã trở thành truyền ngôn nhiều đời trong sử gia.

  1. Võ Tắc Thiên – Nữ đế duy nhất trong lịch sử: Bậc cân quắc không thua gì đấng mày râu

    Võ Tắc Thiên khi còn trẻ

Đế vương chi lộ từ xưa đến nay luôn là con đường của nam tử, người này kế tiếp kẻ kia tiếp nhận thiên mệnh, trở thành cửu ngũ chí tôn. Võ Mỵ Nương đã đi lên từ 1 người hầu đến thành sủng thiếp của Lý Thế Dân, mưu hại hoàng hậu của Đường Cao Tông Lý Trị. Từng bước ra tay định đoạt số phận của hậu cung trở thành phượng nghi thiên hạ. Võ Mỵ Nương được lên triều nghe chính sự, can thiệp triều chính, mưu hại cựu thần, lũng đoạn kỉ cương càng làm gia cố thêm cho địa vị và quyên lực của mình. Với thủ đoạn tàn độc không nhân nhượng, bà đã phế truất vua nhỏ, buông rèm nhiếp chính, khống chế đại thần, đăng cơ xưng đế, hiệu lệnh thiên hạ. Trong thời kì trị vì của Võ Tắc Thiên là bà đã lập ra cả 1 hậu cung toàn nam nhân, hưởng thụ toàn bộ mỹ nam trong thiên, hoang dâm vô độ, nghe lời bọn hoạn quan bức hại hiền thần. Đến cuối đời bà bị tể tướng tạo phản và bắt giam lỏng, qua đời trong hiu quanh. Việc bà nổi lên nắm quyền cai trị bị các nhà sử học chỉ trích mạnh mẽ, thường so sánh bà với Lã Hậu nhà Hán, Từ Hy Thái hậu nhà Thanh bởi sự chuyên quyền và tàn độc. Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, từ vạn cổ đến nay thiên hạ được mấy nữ nhi có mưu đồ bá nghiệp như vậy, hiếm lắm thay.

 

Trên đây là 3 vị tiên đế mà mình cảm thấy tâm đắc nhất về nhiều khía cạnh, có thể ví dụ như là đối với Tần Thủy Hoàng thì ấn tượng bởi chiến lược lục quốc, thống nhất Trung Hoa. Đối với Lưu Bang thì từ dân nghèo áo vải bước lên vương lộ thành đại đế, còn đối với Võ Tắc Thiên thì ấn tượng bởi tính quật cường, mưu đồ bá nghiệp không thua kém nam nhi. Sách còn đề cập đến 7 vị đế vương nữa, mọi người hãy cùng ra hiệu sách, mua và đọc xem 7 vị đó là ai nhé.

 

——————————————————————-

Nhìn vào lịch sử để thấy ta của hiện tại, nhìn vào điển tích để thấy tiên hiền đối nhân, nhìn vào cố sự để thấy tiền nhân xử thế

 

 

 

 

 

COMMENTS