Anyone who is MONEY-DRIVEN

Anyone who is MONEY-DRIVEN

Chuyện thi ACM/ICPC và học thuật toán
Làm việc ở nhà mùa covid cùng Relipa
Đồng thời không phải là song song – Concurrency is not Parallelism.

Lời đầu tiên xin chúc mọi người thật nhiều niềm vui, hạnh phúc.

Hôm nay mình sẽ viết về một chủ đề nhạy cảm, cái mà đã theo bạn trong rất nhiều năm, nhưng phải đến khi bạn trưởng thành, ý thức và tầm quan trọng của nó mới bắt đầu hiện hữu bao quang bạn. Mình cũng không ngoại lệ, đến tầm tuổi này, mình bắt đầu nhận ra bản thân và bạn bè xung quanh bắt đầu bàn nhiều hơn đến cái mà ai-cũng-biết-là-gì-ấy . . Tiền.

Câu chuyện chém gió lề đường đã không chỉ còn về các trò chơi điện tử hay về em gái mưa nữa, mà bắt đầu hỏi những câu thực tế (và thực dụng) hơn, ví dụ như “Ê mày làm sao kiếm tiền nhanh”

Vậy nên hôm nay mình bàn về những cách kiếm tiền (hợp pháp) nhé.

Bài viết cho ai: Anyone who is MONEY-DRIVEN. Có thể tiền không phải mục tiêu duy nhất trong đời bạn, nhưng nếu bạn ngại/ghét bàn về tiền, thì không nên đọc tiếp.

Tiền là bạc giá của hạnh phúc.

Bài toán

Giả sử trung bình một bạn thuộc dạng khá giỏi, học trường ổn, ra đi làm công ty tốt, lương sẽ rơi vào tầm 8-12 triệu (không tính phụ cấp), và tỷ lệ tăng lương là 25%/ năm. Đến tuổi 30, nếu tiếp tục thăng tiến trong doanh nghiệp, không ăn chơi gì nhiều và không có thêm nguồn thu nhập khác, tích luỹ mình thường thấy sẽ rơi vào khoảng 800tr – 1 tỷ.(Lưu ý: mình sẽ không tính đến trường hợp bạn lấy được chồng/vợ giàu có vì không phải ai cũng may mắn như vậy, và cũng không tính luôn đến trường hợp 1-2 năm bạn nhảy việc 1 lần và đòi lương gấp 2-3 lần chỗ cũ vì có một số ngành rất khó để làm vậy.)

Nếu bạn không phải dân thành phố, có sẵn nhà ở đây, hoặc ba mẹ bạn không hào phóng cho nguyên căn hộ/căn nhà, thì với số tiền tích luỹ ở trên, bạn rất khó để mua được 1 căn hộ chung cư cho riêng mình. Đấy là chưa nói đến lạm phát – thời của mình thì giá nhà chắc phải gấp rưỡi lần bây giờ rồi.

Nên việc có thêm 1-2 nguồn thu nhập bên cạnh nguồn thu nhập chính không còn là hô hào nữa, mà là bắt buộc luôn rồi các bạn. Nhiều bạn chắc nghĩ mình lo xa, nhưng nếu làm phép tính đơn giản như này thì đúng là cũng nên lo thật đấy chứ.

Có 1 số bạn của mình vừa đi làm, đi dạy thêm hay bán hàng vào buổi tối để tích luỹ – thật sự rất nể các bạn ấy. Mình thì vẫn còn lười quá.

Vậy những mảng nào anh em có thể kiếm thêm được nhiều tiền:

Sale

Ai mê tiền thì cứ đi sale

Sale gì cũng được, nhưng nhớ là: Deal càng lớn và rủi ro, hoa hồng càng cao. Vậy nên có đam mê làm giàu thì cứ nhắm bất động sản, headhunt,… mà vào

Thầy của mình từng nói: nếu có 1 kỹ năng duy nhất để thành công mà bạn nào cũng cần học, thì đó là sale. Không bổ ngang cũng bổ dọc nhé.

Kinh doanh

 Dân dã gọi là đi buôn

Khác với sale mình nói ở trên. Khi sale trong công ty, bạn có cả một hệ thống để support. Khi đi buôn, thường là bạn làm một mình, hoặc quy mô sẽ không bằng nên sẽ yêu cầu nhiều kỹ năng hơn chỉ là sale như Marketing, quản lý tài chính,… Bạn bán gì cũng được, miễn là tìm hiểu thị trường kỹ. Quan trọng không phải là bạn thấy sản phẩm của mình hay quá, mà là ngoài kia có nhu cầu không, có người chịu bỏ tiền ra mua sản phẩm đó không.

Tips: Rất khuyến khích mọi người nên tận dụng công nghệ. Việt Nam mình thì có các sàn Thương mại điện tử như Shopee, Tiki. Nếu nhắm tới thị trường nước ngoài thì tìm hiểu mô hình DropshippingFBA (Fulfillment by Amazon) đều là các mô hình kinh doanh trên chợ online lơn nhất thế giới Amazon nhé.

Chia sẻ kiến thức – Sharing knowledge

Đây là thời đại của chia sẻ thông tin

Càng chia sẻ, bạn sẽ càng có nhiều tiền. Cơ chế kiếm tiền của mô hình này thông qua việc quảng cáo (advertising, affiliate) cho nhóm đối tượng khách hàng của bạn.

Với những ai muốn bắt đầu MMO (Make Money Online, hay còn gọi là kiếm tiền trực tuyến), thì đây là kênh phổ biến nhất, bao gồm 1 số hình thức: Affiliate Marketing, Google adsense, Youtube adsense,…

Note: người Việt cực kì nhiều người giàu lên từ mảng này. Có rất nhiều cộng đồng (kín) về MMO. Phương pháp phổ biến nhất để tham gia là bạn đi học khoá học của họ.

Chuyên môn – Expertise

Chuyên gia đây rồi!

Bạn nào đi theo hướng này thì phải cố gắng tích lũy để thành người giỏi nhất (hay được biết nhiều nhất) trong lĩnh vực mình chọn. Bạn có thể tiếp tục công việc ở công ty của mình hay học thêm một kĩ năng khác để làm Freelancer.

Đây là hướng thường thấy rồi nên mình không đề cập nữa. Và nó thật sự rất, rất cạnh tranh nếu bạn không biết chọn thị trường thích hợp để tạo nên sự khác biệt cho mình.

Đào tạo/ Tư vấn – Coaching/ Consulting

Nếu bạn giỏi việc gì, thì đừng bao giờ tư vấn nó miễn phí

Nhìn thoáng qua, hướng này cũng hơi giống Expertise một tí. Nhưng mà bản chất thì vẫn có sự khác biệt nhất định. Hướng này nghiêng về dịch vụ, mà còn là dạng dịch vụ rất đặc biệt. Bạn làm có thể mở công ty hay kinh doanh riêng đều được. Đều nhiều tiền và đều vất vả.

Khuyến khích làm trong công ty trước.

Thu nhập thụ động – Passive income

Ai mà không muốn ngồi chơi ăn tiền

Đây là hình thức kiếm tiền bá đạo nhất, Bạn chỉ cần vất vả thời gian đầu, sau đó tiền sẽ tự động chui vào ví của bạn hàng tháng mà không phải làm thêm bất cứ gì.

Ý tưởng là mình bỏ nhiều công sức để xây dựng một sản phẩm trước, và sau đó người khác có thể mua dùng. Cái này hơi đặc thù, và tất nhiên là phụ thuộc vào công nghệ, platform rất nhiều. Kindle Publishing hay Amazon Merch là 2 trong các hình thức điển hình.

Đầu tư

Bạn nghĩ bạn thông minh thì đây là trò chơi của top những người thông minh nhất thế giới

Đầu tư cổ phiếu, chung cư, đất nền, đô la, vàng,… tuỳ gu của bạn. Thường thì mọi người sẽ cày để có tiền rồi mới đầu tư, nên đây giống như là chương tiếp theo sau khi bạn hoàn thành xong cuộc đời cày cuốc vậy.

Nhưng có (rất) nhiều bạn có máu đầu tư và máu liều thì dùng luôn kênh này để làm giàu. Đây là hướng sẽ cực kì rủi ro nếu bạn không có bất kì lợi thế cạnh tranh nào về vốn và thông tin nha (thông tin quan trọng hơn). Nếu chịu khó nghiên cứu, network, đọc báo cáo tài chính, nghe ngóng này kia, thì dù nghèo bạn vẫn có thể dùng đòn bẩy tài chính (dân dã là đi vay) để đi lên được. Mình thì chịu, gan nhỏ mà tiền cũng nhỏ

Đùa thôi, bạn nào gan nhỏ giống mình thì có thể sử dụng quỹ trái phiếu để tập tành đầu tư nhé, đừng bỏ tiền ngân hàng lãi suất không chạy kịp với lạm phát đâu. Với quỹ trái phiếu, bạn bỏ tiền để các chuyên gia mua cổ phiếu giúp bạn, và thường thanh khoản theo kì với lợi nhuận thấp hơn mua bán cổ phiếu bình thường, nhưng rủi ro ít hơn.

Lời kết

Một số ít hướng mình biết tới thôi, bạn nào muốn tìm hiểu kỹ hướng nào thì cùng tham gia thảo luận ở bài viết này hay inbox trực tiếp minh cùng đàm đạo, biết đâu chúng ta lại thành đồng đội của nhau.

Mình cũng muốn học hỏi thêm những cái chưa biết. À lời khuyên của anh mình với các bạn làm fulltime như mình là: đầu tư quỹ trái phiếu + sharing knowledge (không có tiền thì cũng tốt cho hình ảnh của bạn) + sale (part-time) /kinh doanh (nếu có thời gian)

Cám ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này.

Lời cuối cùng xin chúc mọi người sức khỏe, nhiều niềm vui để kiếm tiền nhé.

COMMENTS