Bí kíp bỏ túi khi tiếp khách người Nhật – Phần 1: Ăn gì ở Hà Nội?

Bí kíp bỏ túi khi tiếp khách người Nhật – Phần 1: Ăn gì ở Hà Nội?

Bí kíp bỏ túi khi tiếp khách người Nhật – Phần 2: Ăn vặt và chém gió ở Hà Nội
10 nguyên tắc để Networking hiệu quả

Làm gì để có thể giới thiệu với khách hàng người Nhật những “đặc sản” chỉ có ở Việt Nam? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 1 danh sách bỏ túi những nơi vui chơi rất riêng, rất Việt Nam mà ở Nhật ít có. Từ đó có thể giúp bạn tự tin hơn khi mời khách tới chơi.

Bắt đầu từ việc ăn

Đường đi tới trái tim nhanh nhất là từ dạ dày. Ẩm thực Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có hương vị rất hợp với người Nhật, vì vậy nhất định hãy dẫn khách đi tới những quán ăn ở Hà Nội.

1. Phở

Nói tới Việt Nam là nói tới Phở. Phở là thứ có thể ăn cả sáng, trưa, chiều, tối và có mặt ở khắp hang cùng ngõ hẻm nên rất tiện để bạn dẫn khách tới thưởng thức. Có 1 số quán phở nổi tiếng mà rất nhiều người Nhật biết tới mà nên bạn dẫn đi.

  • Phở Thìn 13 Lò Đúc フォー・ティン: Nằm số 1 trong danh sách tất nhiên là Phở Thìn ở 13 Lò Đúc (khác với Phở Thìn ở Đinh Tiên Hoàng). Quán mới khai trương 1 chi nhánh ở Tokyo, Nhật Bản. Dẫn khách tới đây thì bạn có rất nhiều đề tài để nói: Phở Thìn có đặc trưng riêng là chỉ có bò tái lăn, không có lựa chọn khác, và bát phở rất nhiều hành. Nước phở có vị đậm đà, so với vị chung của phở là thanh đạm. Quán lúc nào cũng đông nghẹt, ngồi tràn ra cả ngoài lề đường, tràn ra cả quán bên cạnh. Và, đúng theo kiểu sang chảnh, cách làm dịch vụ thì tệ, bán phở theo kiểu đuổi bớt khách đi không hết. Rất độc và lạ đối với 1 đất nước có dịch vụ khách hàng top 1 thế giới như Nhật Bản.

Phở Thìn, rất nhiều hành, chỉ có bò tái lăn

  • Phở 10 Lý Quốc Sư リークオックスー : 1 quán phở nức tiếng khác không có tên riêng mà dùng tên con phố. Phở Lý Quốc Sư đa dạng và lịch sự hơn Phở Thìn, bạn có thể gọi tái gầu, tái nạm, bắp bò thoải mái. Nếu như Phở Thìn ít phải xếp hàng do quán đông nhưng mặt bằng rộng thì Phở Lý Quốc Sư bạn thường phải chờ tầm 15′ mới tới lượt. Hàng chờ thường khá đông khách nước ngoài là 1 lời đảm bảo cho chất lượng. Ngoài ra có 1 câu chuyện thú vị là: Phở Lý Quốc Sư “thật” chỉ có 3 cửa hàng, một ở 10 Lý Quốc Sư, một ở Hoàng Minh Giám, và một ở Tố Hữu, còn lại đều là ăn theo hết. Rất nhiều quán ăn theo trông còn hoành tráng hơn quán thật làm nhiều người tưởng phở Lý Quốc Sư có nhiều chi nhánh.

    Thường xuyên đông như này này, mà lại toàn là khách nước ngoài

  • Phở Bát Đàn: Nếu tìm kiếm trên Google Maps thì bạn sẽ thấy tên quán là フォー・ザー・チュエン (Phở Gia Truyền) – 1 cái tên khá là chung chung. Theo cá nhân đánh giá thì đây là quán phở ngon nhất trong bộ ba Thìn – Lý Quốc Sư – Bát Đàn. Cung cách phục vụ thì cũng khá “đểu” nhưng dù sao ăn bát phở cũng chỉ cần 10′ nên thôi tạm bỏ qua. Nước phở ngon ngọt đậm vị, không sánh mỡ như Thìn. Được cái có nhiều lựa chọn nên cũng là 1 điểm cộng. Quán cũng đông khách, tuy không phải chờ lâu như Phở 10 Lý Quốc Sư.

Phở Bát Đàn

2. Chả cá

Chả cá cũng là 1 món khá lạ miệng và ngon. Nổi tiếng nhất là Chả cá Lã Vọng trên phố Lã Vọng. Tuy nhiên do phong cách làm ăn đuổi khách truyền thống cộng thêm giá có vẻ chát nên quán này được đánh giá rất thấp. Thay vì đó thì bạn có thể đưa khách tới các quán khác ngon không kém như Chả cá Anh Vũ, Chả cá Hà Thành…

Chả cá, vừa rẻ vừa ngon vừa no bụng

3. Bún chả

Nói thực là mình ăn bún chả Obama rồi nhưng cũng không thấy ngon lắm, bình thường. Được cái quán nổi tiếng, có ảnh Obama nên mang làm câu chuyện được.

Bức ảnh quá ư nổi tiếng

4. Món ăn phổ biến khác

  • Các quán ăn ở trên thì đều rất nổi tiếng nhưng đều là quán ăn đường phố, bình dân. Nếu bạn muốn đưa khách tới một nơi sang chảnh, lịch sự hơn thì có 1 vài lựa chọn như Quán Ngon, hay 37th Street ở IPH. Ở đây bạn có thể mời khách rất nhiều món ăn từ Nam chí Bắc như bánh bột lọc, bánh tôm, xôi, cháo, chim quay… Đặc biệt tới 90% khách Nhật sẽ rất có hứng thú với bánh xèo do trông rất bắt mắt.

Kết

Bạn có thể tham khảo địa điểm các quán ăn trên ở danh sách này. Rất tiện cho các bạn khi tiếp khách tới chơi Hà Nội.

 

COMMENTS