AWS Reserved Instance: tiết kiệm 3/4 chi phí cho AWS EC2/RDS

AWS Reserved Instance: tiết kiệm 3/4 chi phí cho AWS EC2/RDS

Cài đặt Railgun – Phần 1: Thiết lập CloudFlare
Thử dùng Envoy của Laravel để viết script deploy cho ứng dụng web
Rendering client-side so với server-side

AWS Reserved Instance là gì

On-Demand Instance được quản lý ở đây

Trước hết giải thích khái niệm On-Demand Instance (ODI) với các bạn trước. Như ở hình trên, khi các bạn chọn menu Instances thì nghĩa là các bạn đang sử dụng On-Demand Instance rồi. Instance này sẽ tính tiền với bạn theo giờ: dùng giờ nào tính tiền giờ đó. Rất tiện khi bạn không có kế hoạch cụ thể sử dụng lâu dài 1 Instance nào đó, bạn có thể xóa bất cứ lúc nào. Thế nên Amazon mới gọi dịch vụ của họ là pay-as-you-go. 

Tuy nhiên với trường hợp bạn chắc chắn rằng mình muốn mua 1 Instance nào đó cho cả năm, Amazon giới thiệu Reserved Instance (RI). RI có thể giúp bạn tiết kiệm tối đa lên tới 75% số tiền so với khi bạn dùng ODI bằng việc trả trước 1 số tiền, trả trước càng lớn thì càng tiết kiệm được nhiều.

Cách cài đặt RI

Ban đầu mình nghĩ RI là 1 loại Instance, tức là 1 loại server khác của AWS. Khi mua RI thì phải cài đặt lại từ đầu. Nhưng không phải, RI thật ra hoạt động giống như 1 coupon giảm giá thì đúng hơn. Bạn chỉ cần truy cập vào menu Reserved Instance và nhấn Purchase, chọn cấu hình là được. Ngoài ra không cần làm gì thêm cả.

Khi bạn mua RI thì Amazon sẽ “free” cho bạn số tiền của ODI ứng với số lượng RI bạn đã mua, tính ngay từ thời điểm mua. Đơn giản vậy thôi.

Cách mua Reversed Instance

 

Lợi ích

  • Tiết kiệm: Ví dụ như bạn có 1 Instance cỡ t2.large, bạn có thể đặt mua 1 RI với gói 1 năm, type là t2.large. Khi đó giá tiền bạn phải trả cho cả năm sẽ chỉ là~639$, rẻ hơn khoảng gần 40% so với ~1023$ khi dùng ODI
  • Đơn giản, dễ sử dụng: việc mua RI hết sức đơn giản và dễ dàng
  • Chuyển đổi qua lại giữa các Instance Type là hoàn toàn có thể. Điều này giúp bạn linh động hơn, tránh việc bị “bắt chết” vào chỉ 1 mẫu Instance. Ví dụ như ban đầu bạn định dùng 1 server t2.large trong 1 năm nên bạn đã mua 1 gói RI t2.large cho 1 năm. Tuy nhiên sau 1 thời gian bạn nghĩ bạn cần 2 server t2.medium thay vì chỉ 1 server t2.large. Lúc đó bạn chỉ cần edit gói RI đã mua về dạng t2.medium, khi ấy 2 server t2.medium của bạn sẽ được giảm giá như bình thường. Điều này đặc biệt có lợi khi bạn có nhiều Instance cùng dòng (dòng t2 / dòng c4…)
  • “Ôm” tài nguyên khi cần thiết: theo kinh nghiệm dùng AWS 5 năm của mình rồi thì trường hợp này ít xảy ra. Ví dụ như khi bạn sử dụng chức năng Auto Scaling để tự động tăng thêm số server lúc tải cao, hoàn toàn có khả năng bạn không thuê được thêm server. Lý do là server ở region bạn chọn đã hết. RI trong trường hợp này sẽ giúp bạn có độ ưu tiên nhất định khi cần thêm server. Có thể hình dung là bạn đã “đặt gạch” trước rồi

Thông tin về giá. Tham khảo thêm tại https://www.ec2instances.info/

Các loại RI

RI có 2 loại chính: loại chuẩn (Standard) và loại khả chuyển (Convertible)

Đặc tính Standard Convertible
Khả năng tiết kiệm (so với On-Demand) 1 năm (40%), 3 năm (60%) 1 năm (31%), 3 năm (54%)
Thay đổi Availability Zone, kích cỡ instance (Linux OS), networking type. V/d: từ t2.medium –> t2.large OK (Sử dụng ModifyReservedInstances API và console) OK (Sử dụng ModifyReservedInstances API và console)
Thay đổi dòng Instance, hệ điều hành, tenancy, và phương thức thanh toán. V/d: từ t2 –> sang c4 Không thể OK
Hưởng lợi từ chương trình giảm giá của AWS
Có khả năng bán lại trên Marketplace OK (Sau khi liên kết tài khoản với 1 NH Mỹ) Chưa có
  • Lưu ý 1: RI không chỉ áp dụng cho EC2 mà còn áp dụng cho cả RDS nữa
  • Lưu ý 2: với hình thức RI chuẩn, bạn càng dùng nhiều cùng 1 dòng Instance thì càng dễ mua RI
  • Lưu ý 3: có 3 phương thức thanh toán là
    • All Upfront: trả trước toàn bộ –> cái này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều nhất
    • Partial Upfront: trả trước 1 phần. Giảm giá sẽ ít hơn All Upfront nhưng nhiều hơn No Upfront
    • No Upfront: không trả trước mà chỉ commit là sẽ trả sau khi kết thúc kỳ hạn. Hình thức này có giảm giá ít nhất trong 3 loại

Kết

So với ODI, RI thực sự là 1 cách làm hay mà đơn giản để giúp người dùng tiết kiệm tiền mua server. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là đăng ký mua cả năm (hoặc 3 năm) để nhận được phiếu giảm giá. Tất nhiên, nếu bạn mua coupon 3 năm nhưng chỉ dùng 6 tháng thì đương nhiên là lỗ chứ chả tiết kiệm được gì.

Vậy nên hãy thử thống kê lại tình hình sử dụng các Instance, tính toán kế hoạch lâu dài và mua RI nhé.

Tham khảo

https://aws.amazon.com/blogs/aws/simplified-reserved-instances/

https://www.ec2instances.info/ 

COMMENTS