[Book Review] Sách nhập môn về Scrum

[Book Review] Sách nhập môn về Scrum

[Why Series] Tại sao Agile lại khó phổ biến ở Nhật đến vậy?
Tôi đã chuẩn bị thi PSM 1 như thế nào?
Scrum: hết thời gian rồi, cắt buổi họp nào đi bây giờ?

Mình thích Scrum vì để thực hành Scrum đúng cách, các thành viên trong team phải chủ động hơn so với cách làm truyền thống. Một lý do nữa là tài liệu về Scrum rất phong phú, thuận lợi cho việc tìm hiểu cũng như đào tạo. Dưới đây là 3 cuốn sách mà mình nghĩ là thích hợp cho những người mới tìm hiểu Scrum

Scrum Guides, Ken Schwaber và Jeff Sutherland

Scrum Guides

Scrum Guides

Cuốn này nói là sách thì cũng hơi quá, vì nó khá là mỏng và còn có 1 bản web để đọc trực tiếp . Sách do 2 cụ sáng lập ra Scrum viết. Sách mang tính giới thiệu về Scrum framework và các khái niệm cơ bản của nó như các vai trò trong Scrum Team, các “tạo tác”, các sự kiện. Recommend cho bạn nào mới bắt đầu tìm hiểu.

Link download, miễn phí: https://www.scrumguides.org

Scrum Primer, nhiều tác giả

 

ScrumPrimer

Đúng như tựa đề của cuốn sách “A lightweight Guide to the Theory and Practice of Scrum”, sách là 1 bản hướng dẫn nhập môn về lý thuyết và cách thực hành Scrum. Có thể coi đây là cẩm nang gối đầu giường cho các bạn mới tìm hiểu về Scrum. Văn phong nhẹ nhàng, dễ hiểu, chi tiết là những cảm nhận cá nhân sau khi đọc xong cuốn này.

Sách khá ngắn, có lẽ đọc trong 1 ngày là xong. Tuy vậy nội dung lại rất đầy đủ. Các vai trò, sự kiện quan trọng trong Scrum đều được nêu ra và giải thích về tầm quan trọng của chúng, kèm theo hướng dẫn cách thực hành. Ví dụ 1 đoạn về Product Backlog Refinement (“Làm mịn Product Backlog”) mà mình thấy ít sách nói về

Trong các tài liệu khác thì có nhắc tới sự kiện này, nhưng thường không nêu lên tầm quan trọng cũng như cách thực hành việc làm mịn Product Backlog. Thiếu sót trong việc thực hiện này có thể dẫn tới Sprint Planning bị chậm, kéo dài thời gian, hoặc mất thêm thời gian trao đổi với khách hàng.

Link download, miễn phí: http://scrumprimer.org/

Scrum and XP from the Trenches, Henrik Kniberg – Scrum và XP từ những chiến hào

 

 

Khi tìm tài liệu về Scrum cơ bản thì mình thường được gợi ý 3 cuốn: Scrum Primer, Scrum Guides và “Scrum and XP from the Trenches” – là cuốn này. Cơ duyên nên mình có dịp tiếp xúc với cuốn này trước. Thực ra sau khi đọc xong, lại thấy là nên đọc Scrum Primer và Scrum Guides trước do “Scrum and XP from the Trenches” sẽ tập trung vào phần thực hành và kinh nghiệm của tác giả nhiều hơn.

Cuốn sách 100% là những trải nghiệm của tác giả. Vậy nên để “thấm” được cuốn sách, có khi bạn phải đọc đi đọc lại vài lần. Mình nhớ lần đầu đọc mình chỉ ngẫm ngẫm được 1 số từ khóa như Product Owner, Scrum Master thôi. Đến lần thứ 2 thì có đỡ hơn, nhưng vẫn có nhiều điểm không hiểu được như phần quản lý nhiều nhóm Scrum chẳng hạn.

Vì là đúc rút từ thực tế trải nghiệm của tác giả nên sách đưa đến những góc nhìn mà những cuốn sách về lý thuyết khác không có được. Bạn có thể rút ra cho mình cách tính tốc độ của nhóm, hệ số tập trung, cách tổ chức Sprint Planning hiệu quả và không tốn thời gian… Hoặc giả, bạn đang băn khoăn có nên áp dụng TDD cho dự án của mình hay không do nó quá tốn kém về mặt thời gian mà hiệu quả lại không biết đến đâu thì cuốn sách cũng có thể giúp bạn đưa ra quyết định cuối cùng. Sách cũng khuyên bạn nên áp dụng CI / CD, Coding Standard để giảm thời gian chờ, nâng cao chất lượng code. Đây quả là những thông tin bổ ích mà phải ra “chiến hào” mới có được.

Link download, miễn phí: https://www.infoq.com/minibooks/scrum-xp-from-the-trenches-2

3 cuốn sách đều có bản tiếng Việt nên nếu bạn ngại thì có thể tìm đọc. Nhưng mình nghĩ tiếng Anh trong cuốn sách viết cũng dễ hiểu nên chắc không vấn đề gì đâu.

COMMENTS