Text of Relipa

[Why Series] Tại sao Agile lại khó phổ biến ở Nhật đến vậy?

Nói về Waterfall trước

Waterfall là phương pháp phát triển phần mềm truyền thống, mà trong đó để release được sản phẩm ta phải trải qua đầy đủ các công đoạn: Định nghĩa yêu cầu –> Thiết kế –> Lập trình –> Kiểm thử –> Triển khai. Trong Waterfall, khâu lập kế hoạch là khâu quan trọng nhất. Lập kế hoạch sai có thể làm hỏng 50% dự án.

Vấn đề với Waterfall

Về bản chất, Waterfall là cách tiếp cận sai lầm.

Phát triển phần mềm chưa bao giờ là 1 công việc đơn giản tới mức mà có thể dự đoán trước được kịch bản của hàng tháng hay hàng năm trời. Không giống như 1 số việc mang tính chất chân tay lặp đi lặp lại, cứ ốp công thức nhân số người sẽ ra số thành phẩm. Làm phần mềm là công việc có tính chất sáng tạo.

Trong Waterfall, người ta tự tin rằng có thể dự đoán trước tương lai thông qua việc ước lượng (estimate) dự án. Kịch bản thường thấy là: với 1 team X người, sau khoảng thời gian Y tháng sẽ tạo ra được sản phẩm với yêu cầu Z. Căn cứ để tạo nên ước lượng này là dựa trên kinh nghiệm quá khứ với những sản phẩm tương tự. Tuy nhiên

Lập trình cần đầu tư suy nghĩ và cảm hứng làm việc

Hướng đi với Agile

Khác với Waterfall, Agile tập trung vào việc release sớm và đón nhận những thay đổi. Agile không tập trung việc giữ khư khư 1 kế hoạch để rồi “mắc kẹt” với chính kế hoạch đó. Theo survey năm 2018 từ StackOverflow, các dự án áp dụng Agile đang ở mức 85%, 1 con số rất cao. Ngược lại Waterfall chỉ còn 15%.

Agile không phải là xu hướng nhất thời

Tuy nhiên, Nhật Bản lại là câu chuyện khác

Nếu như ở Âu Mỹ, việc áp dụng Agile là tương đối phổ biến thì ở Nhật Bản các dự án áp dụng Waterfall vẫn còn rất nhiều.

Báo cáo về sử dụng quy trình ở Nhật năm 2016. Màu xanh: Waterfall, Chấm bi: Agile. Nguồn: IPA

Các khách hàng mới tiếp cận, hầu hết sẽ muốn chọn Waterfall thay vì Agile. Đứng từ quan điểm khách hàng thì Waterfall vẫn có 1 số ưu điểm nhất định

So sánh việc sử dụng Agile ở Nhật Bản (37%) và nước ngoài (94%) năm 2016. Nguồn: IPA

Chúng ta nên làm gì?