Text of Relipa

Bước đầu với kiểm thử tự động

 1. Kiểm thử phần mềm là gì? 

Kiểm thử phần mềm là một cuộc kiểm tra nhằm cung cấp cho các bên liên quan(khách hàng hay nhóm phát triển phần mềm …) thông tin về chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ đang được kiểm thử.

Mục đích của kiểm thử:

Kiểm thử phần mềm là một lĩnh vực rất rộng, nhưng có thể được phân loại thành hai loại thử nghiệm là kiểm thử thủ công (manual testing) và kiểm thử tự động (automation testing).

2. Phân biệt manual testing và automation testing

2.1. Manual testing

Manual testing là một hình thức kiểm tra khá phổ biến của các tester từ trước đến nay. Ví dụ để test một form login thì Tester sẽ manual sẽ tự tay nhập username, password sau đó click vào button “login” để kiểm tra kết quả đăng nhập đó có thành công hay không. Đúng như ý nghĩa của việc kiểm thử thủ công thì Tester sẽ thực hiện tất cả các thao tác bằng tay và thực hiện một cách thủ công.

Mọi công việc Tester phải thực hiện đó là: viết testcase, thực hiện việc test, báo các kết quả… Quá nhiều công việc phải làm và đôi khi là những kịch bản test phải làm đi làm lại nhiều lần dẫn đến rất mất thời gian và có thể làm Tester chán dần với công việc này.

2.2. Automation testing

Sau khi có kịch bản test thì Tester sẽ viết script để chạy tự động tất cả các bước bao gồm nhập thông tin, click đăng nhập và kiểm tra kết quả, so sánh kết quả chạy thực tế với kết quả mong muốn.

Trong trường hợp bạn vào một dự án mà được yêu cầu nhập 10.000 bản ghi và kiểm tra dữ liệu đầu vào và đầu ra đúng chưa? Việc này nếu bạn thực hiện bằng tay thì mỗi ngày bạn chỉ nhập được 100 bản ghi dữ liệu, tính ra con số thì bạn đã mất tầm 100 ngày để nhập xong đống dữ liệu đó. Khi bạn báo cáo điều này với khách hàng thì không biết cảm nhận của khách hàng sẽ ra sao? và những tester thực hiện công việc này họ sẽ nghĩ thật là nhàm chán 🙁 . Trong trường hợp này theo tôi bạn nên nghĩ đến việc thực hiện automation testing. Bạn chỉ cần viết script theo kịch bản test để chạy tất cả các bước bao gồm: nhập thông tin, click vào các button và kiểm tra kết quả trả ra thực tế và kết quả mong muốn. Khi bạn viết xong script đó thì bạn có thể để script chạy tự động, trong thời gian đó bạn có thể làm song song các việc khác và quay lại xem kết quả. Chỉ mất thời gian ban đầu nhưng bạn sẽ tiết kiệm công sức, thời gian và sử dụng lâu dài cho các lần test tiếp theo rất nhiều.

3.  Những ưu điểm và nhược điểm của automation testing

3.1. Ưu điểm

3.2. Nhược điểm

4. Khi nào nên áp dụng automation testing vào dự án?

5.  Một số test automation tool

5.1. Web functional/ Regression Test tools (các công cụ kiểm tra chức năng/hồi quy web)

5.2. Load and performance test tools(công cụ kiểm tra hiệu năng)

5.3. Java test tool

5.6. Web site sercurity tools

Ở topic tiếp theo chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một công cụ automation được sử dụng phổ biến đó là Selenium. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về các công cụ kiểm thử tự động nhé 🙂