Text of Relipa

Đặt tên thư mục quản lý phim người lớn theo phong cách Nhật Bản

Chắc không ít người đọc bài viết này chỉ vì cái tiêu đề “có vẻ thú vị”, nhưng xin lỗi các bạn đã chót lỡ đọc vì bài viết này không liên quan mấy đến “phim người lớn” cả, mình chỉ đật tên như vậy để câu view thôi!

Mục đích chính của bài viết là mình muốn chia sẻ một số mẹo NHỎ về cách quản lý tài liệu mình học mót được khi tham gia một dự án phát triển phần mềm ở Nhật Bản. Cụ thể hơn là về cách đặt tên thư mục chứa tài liệu dự án khi làm việc nhóm sao cho việc quản lý và tìm kiếm tài liệu được nhanh và thuận lợi nhất.

I. Giới thiệu

Tại sao lại phải chú ý đến cách đặt tên thư mục?

Lúc này các bạn có thể mất cả ngày để tìm được chính xác file mình mong muốn, hoặc bạn có thể cảm thấy khó chịu khi bạn mất 5 phút mà không tìm ra được cái file mà mình up lên hôm qua vì nó đã bị lẫn vào vô số những file khác do các team khác up lên. Những khó chịu nhỏ nhặt này được dồn nén qua nhiều ngày có thể dẫn đến những hành động mất kiểm soát 😀

II. Các mẹo nhỏ trong cách đặt tên thư mục, file

1. Đặt tên kèm chữ số ở trước tên thư mục.

Vấn đề

Lợi ích khi đặt tên kèm chữ số ở trước tên thư mục

Như các bạn thấy hình trên, sau khi đã thêm các chữ số vào tên thư mục thì các thư mục sẽ được sắp xếp một cách tương đối với nhau theo kiểu tài liệu phân tích yêu cầu (Requirement) sẽ luôn ở phần trên, những ghi chú (Note) sẽ luôn ở cuối cùng . Sau này dù có ai thêm, sửa các thư mục (mà vẫn giữ đúng quy chuẩn) thì bạn vẫn có thể dễ dàng định vị ngay lập tức folder bạn muốn tìm kiếm.

! Tip

Nên thêm các số có khoảng cách 10 đơn vị giống như hình trên, để phòng trường hợp khi bạn muốn thêm một folder nào đó có liên quan tới những thư mục có sẵn thì các bạn có thể chèn thư mục vào vị trí gần với thư mục gốc như thư mục số 80, 81, 82 ở trong hình

2. Đặt tên kèm ký hiệu ở trước tên tài liệu

Vấn đề

Lợi ích của việc đặt tên kèm ký hiệu trước tên tài liệu

Như trên hình các bạn có thể thấy các file tài liệu được thêm các ký hiệu □ ■ ✔︎ tương ứng các trạng thái hiện chưa được review, đã được review, đã được sửa và chấp nhận . Người review cũng như người được nhờ review đều có thể biết được trạng thái của các tài liệu để tiến hành công việc mà không cần hỏi đi hỏi lại về chúng, tránh mất thời gian và tăng hiệu suất công việc.

! Tip

Nên đặt thêm 1 file rỗng với tên quy định về các ký hiệu tương ứng với các trạng thái tài liệu như hình ví dụ (file trên cùng). Việc này sẽ giúp các thành viên khác trong team thống nhất về quy định cách thêm các ký tự.

3. Tạo thói quen backup cho các loại tài liệu hay thay đổi

Vấn đề

Lợi ích của thói quen backup tài liệu

!Tip

Trong hình mình có tạo thêm 1 thư mục old chứa các tài liệu backup có đính kèm thêm ngày tháng backup ở cuối tài liệu. Ngoài thư mục chính chỉ để 1 tài liệu duy nhất chứa phiên bản mới nhất của tài liệu.

III. Kết

Nhiều bạn đọc xong có thể thấy những cách làm trong bài này cực kỳ THỦ CÔNG, thế giới hiện nay đã phát triển nhiều ứng dụng giúp bạn quản lý công việc một cách dễ dàng hơn, tội gì phải thủ công như thế. Đúng! Nhưng đôi khi hoàn cảnh bắt buộc bạn phải chơi theo kiểu thủ công như thế, nhất là với những khách hàng khó tính và thích đồ cổ như khách hàng Nhật.

Những tip trong bài viết tuy nhỏ nhưng để làm nó hàng ngày và kéo dài tới hết dự án đòi hỏi thời gian và một sự kiên nhẫn khá lớn. Nhưng bù lại các hoạt động làm việc nhóm sẽ được thuận lợi và dễ dàng hơn.