Text of Relipa

Đi sale ở Nhật thì mặc gì?

Tôi làm trong mảng IT outsourcing với thị trường Nhật cũng hơn 5 năm, tính cả thời gian sinh viên ở Nhật thì có duyên với nước Nhật cũng gần 7 năm. Ngẫm lại từ cái thời mông muội mặc vest nhưng đeo balo tới gặp khách hàng của vài năm trước, tới việc lần gần đây nhất sang Nhật vào mùa đông, mặc vest nhưng không có áo khoác ngoài mà vừa đi vừa run, thấy mình vẫn hơi chủ quan trong cách ăn mặc của mình. Dựa trên bài học sau mỗi chuyến đi, đồng thời nghiên cứu thêm về business maner của Nhật, tôi tạm thời đúc kết ra mấy điểm cần chú ý về trang phục, phụ kiện đi kèm khi đi sale ở thị trường Nhật.

1. Chuẩn bị tâm lý thay đổi

Nếu bạn vốn thích phong cách chỉn chu, sơ mi cổ cồn, đóng thùng thì chúc mừng bạn, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với trang phục business của Nhật. Nếu bạn là người thích áo phông không cổ, lưng đeo balo; mùa đông thì thích mặc áo jacket leo núi (giống tác giả) thì bạn nên xác định việc thay đổi cách ăn mặc của bản thân là cần thiết, ít nhất là đối với những công ty truyền thống.

2. Trang phục cơ bản

2.1 Vest

2.2 Áo sơ mi

2.3 Cà vạt

2.4 Giầy

2.5 Cặp xách

3. Trang phục theo mùa

3.1 Mùa hè

Mùa hè mặc vest mà đi lại nhiều thì khá nóng, tới công ty khách hàng mà mồ hôi đầm đìa thì cũng làm hình ảnh xấu đi rất nhiều. Do vậy, nên chọn loại vest có chất vải mỏng, thoáng và nhẹ. Cá nhân tôi thì mùa hè thì không mặc vest luôn, mặc áo sơ mi cho nhẹ nhàng và mát mẻ. Có một lưu ý nho nhỏ là nên mặc thêm áo lót mỏng để khỏi lộ đầu ti và thấm mồ hôi.

3.2 Mùa đông

Mùa đông lạnh, chỉ mặc vest không thường sẽ không đủ ấm và hay bị lạnh cổ. Những ngày lạnh 0 độ, thì nên có một chiếc áo khoác (loại chuyên để mặc ngoài áo vest) và một chiếc khăn một màu, giản dị. Khi tới công ty khách hàng thì có thể vắt áo khoác trên tay, hoặc một số công ty sẽ có luôn mắc treo áo dành cho khách.

4. Các điểm chú ý khác

5. Mặc tuỳ theo phong cách của công ty khách hàng

Cá nhân tôi thì nghĩ rằng, việc đáp ứng các maner cần thiết về business khi làm việc với Nhật Bản, thì việc tạo cảm giác gần gũi, thân thiện với khách hàng cũng rất quan trọng. Do vậy mà tuỳ theo đặc thù của công ty đối tác hay tuỳ vào hoàn cảnh, mà ta cũng có thể có trang phục cho phù hợp.

6. Kết luận

Từ trước tới nay, thì tôi cũng hơi ỷ lại vào lý do mình là người nước ngoài, nên đối tác chắc có thể tặc lưỡi cho qua. Tuy vậy, nhập gia tuỳ tục, nên việc tìm hiểu văn hoá kinh doanh của đối tác là điều cần thiết. Trong một số bài viết sắp tới, có thể tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn về một số manner khác trong kinh doanh ở Nhật như: văn hoá vào thang máy, vị trí ngồi khi lên taxi hay vị trí ngồi khi vào phòng họp…